Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Kinh nghiệm đi du lịch Mẫu Sơn

mau son Kinh nghiệm du lịch Lạng SơnLạng Sơn là một thành phố không chỉ  nổi tiếng về các chợ biên giới mệnh danh là thiên đường mua sắm mà còn hấp dẫn du khách gần xa về các kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ mà trời đất đã ưu ái ban cho vùng đất này. Xin chia sẻ một số kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn để bạn tham khảo chuẩn bị để có chuyến đi như mong đợi.


Kinh nghiệm du lịch Lạng Sơn

Bạn có thể đến Lạng Sơn bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhưng nếu thích ngắm băng tuyết hay cảm nhận cái lạnh nên đến Mẫu Sơn vào mùa đông
Các bạn từ miền Nam, miền Trung có thể đi xe khách, tàu hỏa,máy bay đến Hà Nội rồi đi tiếp lên Lạng Sơn. Lạng Sơn cách thủ đô Hà Nội khoảng 180km về hướng Đông Bắc và được nối với thủ đô bằng con đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn chính vì vậy bạn muốn du lịch Lạng Sơn rất dể dàng có thể đi xe khách hay xe máy.

Du lịch Lạng Sơn bằng xe khách

 Từ Hà Nội các bạn có thể ra bến xe Lương Yên , Gia Lâm , Mỹ Đình để bắt xe đi Lạng Sơn có rất nhiều loại xe và giá cả, trung bình từ 100.000 đồng đến 170.000 đồng/lượt.
  • Xe Ngọc Phương : Điện thoại : 0984 717333
  • Xe Phượng Hùng: Điện thoại : (025) 38708625 – 0982 870865 – 0126 8385588
  • Xe Đức Dũng : Điện thoại : 04 37168842 – 0912 266473 – 0982 276899
  • Xe Đại Huyền : Điện thoại : 0968 428999 – 0979 293188
  • Xe Là Thiềm : Điện thoại : 0968 404333
  • Xe Huy Võ : Điện thoại : 0985 018866
  • Xe Diệp Thủy : Điện thoại : 0968 416888
  • Xe Mẫn Mến : Điện thoại : 0969 162888

Du lịch Lạng Sơn Bằng tàu hỏa

Đi xe lửa từ Hà Nội đến Lạng Sơn bạn có thể đi chuyến tàu ĐĐ3, M3: Hà nội – Đồng Đăng – Lạng Sơn. Tàu ĐĐ3 chạy 6h sáng tới Lạng Sơn 11h30 , M3 chạy 13h buổi trưa đến Lạng Sơn 19h gia từ 60-70.000VNĐ. Tham khảo thêm giờ tàu và giá vé các chuyến tàu tại trang web của đường sắt Việt Nam hoặc liên hệ tại nhà ga:
  • Ga Hà Nội : 120, Lê Duẩn, Hoàn Kiếm, Hà Nội – Điện thoại: 84.43.9423697 – Fax:84.43.7470366 – Website: www.gahanoi.com.vn
  • Ga Đồng Đăng: thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, điện thoại: 025-851.077
  • Ga Lạng Sơn: đường Lê Lợi – phường Vĩnh Trại – thành phố Lạng Sơn – tỉnh Lạng Sơn, điện thoại: 025-873.452

Du lịch Lạng Sơn bằng phương tiện cá nhân

Nếu bạn tự đi bằng xe ô tô hay xe máy từ Hà Nội đến Lạng Sơn có hai cung : Lộ trình thứ nhất là Hà Nội – Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn. Lộ trình này hợp với những người thích đi bằng xe máy. Lộ thứ hai là đường cao tốc, đi theo quốc lộ 5 rồi vào đường 1A mới.
Khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân nên mang theo đầy đủ giấy tờ xe. Chấp hành tốt luật an toàn giao thông đường bộ. Mang bao tay, khẩu trang, kính để đảm bảo sức khỏe ,an toàn khi đi đường. Trang bị điện thoại có chức năng định vị bản đồ google map để tiện di chuyển. Nếu bạn sử dụng xe riêng đi Lạng Sơn nên việc chú ý đi đúng làn đường và tốc độ quy định để tránh bị phát và cũng vì an toàn của chính bạn.

Khách sạn Lạng Sơn

Là thành phố sầm uất giáp biên giới Trung Quốc nên tại đây có rất nhiều khách sạn, nhà nghỉ. Nhưng tốt nhất bạn nên chọn khách sạn trong trung tâm thành phố. Ở trung tâm thành phố Lạng Sơn thì rất nhiều nhà nghỉ và khách sạn. Tuy nhiên các bạn nên chọn thuê các khách sạn ở gần chợ đêm Kỳ Lừa để đêm dạo chợ, ăn đêm. Đó là khách sạn Kim Sơn, Vạn Xuân , Đông Sơn(gần chợ đêm Kỳ Lừa) hoặc khách sạn Phú Quý (gần chợ Đông Kinh), khách sạn Hoàng Nguyên (nằm ở trung tâm thành phố Lạng Sơn) hoặc khách sạn Tân Thanh… Giá phòng hiện nay tùy loại, từ 200.000 (nhà nghỉ) đến 500.000 đồng (mức chung và phổ biến là 400.000 đồng, có thể thuê 1 phòng to để ngủ chung 4-5 người).
Nếu bạn muốn nghĩ tại Mẫu Sơn thì nhà nghỉ ở đây củng khá nhiều tuy nhiên do đặc thù khí hậu và thời tiết quanh năm ẩm nên các nhà nghỉ ở Mẫu Sơn cho dù mới xây cũng rất nhanh xuống cấp, chăn chiếu ở đây cũng sẽ luôn có mùi của ẩm mốc, chính vì vậy nếu bạn nào không quen thì nên mang theo túi ngủ cá nhân hoặc gọn hơn là một tấm chăn mỏng .

Đi lại

Đến Lạng Sơn, bạn có thể sử dụng xe buýt hoặc xe ôm, taxi để đi đến các điểm tham quan hay mua sắm tại các chợ .
Một số hãng Taxi ở Lạng Sơn
  • Taxi Duy Quang – Điện thoại : 025. 3898989
  • Taxi Khánh Linh – Điện thoại : 025. 3788788
  • Taxi Hồng Hải – Điện thoại : 025. 3789789
  • Taxi Tam Thanh – Điện thoại : 025. 3727272
  • Taxi Tam Gia – Điện thoại : 025. 3818181
  • Taxi Tùng Việt – Điện thoại : 025. 3797979
Các tuyến xe buýt chạy nội tỉnh Lạng Sơn 
Tuyến 01 : Mai Pha – Tân Thanh
Lộ trình: Mai Pha – Đ.Hùng Vương – Đ.Lý Thái Tổ – Đ.Bà Triệu – Đ.Phai Vệ – Đ.Lê Đại Hành – Đ.Ngô Quyền – Đ.Lê Lợi – Ngã 6 Pò Soài – Đ.Nhị Thanh – Đ.Trần Đăng Ninh – Dốc Đồn – đền Vua Lê – Hoàng Đồng – Ngã ba Phai Trần QL1A – TT. Đồng Đăng – QL4B – Pắc Luống –  BX. Tân Thanh
Tuyến 02 : Pắc Luống – Na Sầm
Lộ trình : Ngã ba Pắc Luống – Quốc lộ 4A – Nhà Văn hóa thị trấn Na Sầm
Tuyến 03 : Bến xe phía Bắc – Na Dương
Lộ trình : BX Phía Bắc – QL1A – Đ. Trần Phú – Đ. Bắc Sơn – Đ. Minh Khai – Đ. Trần Đăng Ninh – Đ. Lê Lợi – Đ. Ngô Quyền – Ngã tư Mỹ Sơn – QL 4A – TT. Lộc Bình – TT. Na Dương

Đặc sản Lạng Sơn

- Món đặc sản Lạng Sơn thì có: bánh cuốn trứng,phở chua, thịt lợn / vịt quay; thịt khấu nhục; rau bò khai xào cao khô; khoai môn Lệ Phố tẩm bột rán; cải ngồng luộc., bánh Cao Sằng, bánh bí đỏ, bánh lạc… Một số địa chỉ ăn uống : Bánh cuốn trứng nóng ở quán bà Thắm 14 Nguyễn Du, phở chua trên đường Lê Lai hoặc phở Vịt – măng chua. Nhà hàng Quang Minh, nhà hàng Hoàng Di phục vụ các món đặc sản Lạng Sơn
Khi đến núi Mẫu Sơn bạn củng đừng quên thưởng thức ẩm thực đậm sắc núi rừng: lợn sữa quay mắc mật, gà sáu cựa đem nướng, ếch hương, đào tiên tiến vua .

Mua sắm

Bạn có thể mua về làm quà cho gia đình và bạn bè những món đặc sản của Lạng Sơn như: măng ớt, vịt quay, cải làn, xúc xích hun khói , na (mãng cầu) Đồng Bành, táo mèo được bán ở các chợ Kỳ Lừa, chợ phố Đồng Mỏ…
Đến Lạng Sơn mà không đi chợ thì chưa biết Lạng Sơn. Đó là câu cửa miệng của nhiều người trong cuộc rong chơi đến tỉnh miền núi cực kỳ hấp dẫn này. Trong bảng hướng dẫn du lịch của Lạng Sơn, cũng nhấn mạnh đến cái thú đi mua sắm hàng hóa như là thế mạnh du lịch của thành phố này. Lý do đơn giản có thể thấy thì Lạng Sơn là tỉnh nằm sát biên giới Trung Quốc, dĩ nhiên là hàng hóa Trung Quốc với giá rẻ bất ngờ . Các chợ được giới thiệu trong cẩm nang du lịch của khách là chợ Đông Kinh, chợ đêm Kỳ Lừa và chợ biên giới Tân Thanh ,chợ Đồng Đăng
  • Chợ Đông Kinh – khu chợ nằm giữa thành phố Lạng Sơn là tấp nập nhất, bày bán đủ các mặt hàng thiết yếu cho gia đình. Đặc biệt là hàng gia dụng và hàng chăn đệm. Ngoài ra, nếu bạn muốn mua món vịt quay ngon tuyệt hay những mớ rau cải tươi rói thì nên ghé qua chợ.
  • Chợ Tân Thanh – Đây là một khu chợ sát biên giới Trung Quốc, cách thành phố Lạng Sơn 30 cây số, quy mô khá đồ sộ với nhà lồng bày bán đủ mọi thứ trên đời. Đặc biệt là trong chợ người Việt, người Hoa cùng bày hàng ra bán. Có thể nói là muốn mua thứ gì chợ này cũng có Chợ Tân Thanh thường nói thách cao hơn chợ Đông Kinh. Nhưng hàng hóa ở chợ Tân Thanh tuy đắt hơn nhưng lại phong phú hơn nhiều so với chợ Đông Kinh.
  • Chợ đêm Kỳ Lừa: không lớn như chợ Đông Kinh, cũng nằm ngay trong lòng phố, bao quanh có khá nhiều khách sạn cho nên khách sau khi ăn tối lại dạo vòng vào chợ ngắm nhìn và sắm thêm hàng hóa dù đã mua đầy túi xách khi dừng chân ở chợ Đông Kinh. Đặc tính ở chợ đêm Kỳ Lừa là hàng hóa bán dọc theo hai dãy nhà, bán ngang hai bên đường trong nhà dân, bán từ  sáng tới tối. Chợ đêm Kỳ Lừa với hai bên đường đi, những người bán hàng ít mời chào khách và không níu kéo.
  • Chợ Đồng Đăng – khu chợ nằm ngay trung tâm Đồng Đăng chuyên các mặt hàng giày dép, tất, đồ lót… Ngoài ra, chợ còn bán rất nhiều quýt ngọt, rau cải, hạt dẻ và khoai sọ – những sản vật đặc trưng của đất xứ Lạng. Ưu điểm của chợ là giá cả trong chợ dễ mua và đồ cũng tương đối tốt.
Lưu ý: Các khu chợ biên giới có tiếng là thét giá trên trời. Vậy nên mua hàng trong chợ bạn nhớ phải trả giá nhiệt tình một nửa hay thậm chí là hai phần 3 nếu không muốn bị hớ.
- Không nên mua đồ điện tử, gia dụng ở đây nếu không có người hướng dẫn đi cùng bởi đa số các mặt hàng điện tử đều là hàng nhập từ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc. Nếu muốn bạn chỉ nên mua đồ gia dụng như bếp từ…
- Chăn ga gối đệm, thảm trải nhà, nồi niêu bát đĩa là những mặt hàng được các bà, các mẹ ưa chuộng khi mua sắm ở xứ Lạng.

Điểm tham quan

Lạng Sơn được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, hang động kỳ thú như: Động Tam Thanh, Nhị Thanh, Nàng Tô Thị, núi Mẫu Sơn. Bên cạnh đó trong quá trình dựng nước và giữ nước của cha, ông Lạng Sơn cũng nhiều di tích lịch sử, di tích cách mạnh như: Ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc… Ngoài ra còn là một vùng quê xinh đẹp, với non nước xanh biếc của dòng sông Kỳ Cùng thơ mộng.
Núi Mẫu Sơn là vùng núi cao chạy theo hướng Đông-Tây, nằm ở phía Đông Bắc cách thành phố Lạng Sơn 30 km, giáp với biên giới Việt – Trung. Nằm ở độ cao 1.541m so với mặt biển, khí hậu trên núi ôn hòa, thích họp cho việc nghỉ dưỡng.Nhiệt độ trung bình ở đây là 15,5°C, đỉnh núi quanh năm có mây phủ về mùa đông có những năm nhiệt độ ở Mẫu Sơn xuống tới nhiệt độ âm và có thể có tuyết rơi, băng đá.  Về mùa hè, nắng vàng rực rữ. Còn khi vào xuân, cả vùng Mẫu Sơn đỏ rực sắc hoa đào. Đến Mẫu Sơn chẳng những để thưởng ngoạn cảnh sắc, không khí trong lành, mà còn được hòa mình vào cuộc sống con người, nền văn hóa của các dân tộc ít người nơi đây.
Ở đây còn có khu danh thắng Hang Gió, hang động có chiều dài hàng trăm mét, rộng từ 50 – 70m, nơi được đánh giá như thiên đình ở hạ giới; động Nhị Thanh với  đẹp  kỳ vĩ và chùa Tam Giáo uy nghiêm, cùng hàng loạt những di tích lịch sử nổi tiếng như Thành Nhà Mạc, di tích Đoàn Thành Lạng Sơn, chùa Thành, đền cửa Đông, đền cửa Tây, đền Tả Phủ. Bạn cũng không nên bỏ qua cơ hội tham quan 4 cửa khẩu là Chi Ma (Huyện Lộc Bình), Bình Nghi (Huyện Tràng Định), Tân Thanh (Huyện Văn Lãng), Cốc Nam (Huyện Cao Lộc) hay 7 cặp chợ biên giới với Trung Quốc.
Lạng Sơn nổi tiếng với các địa danh qua câu thơ “Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị, có chùa Tam Thanh”
Đồng Đăng là tên của một thị trấn giáp biên giới giữa nước ta và Trung Quốc, nằm trên quốc lộ 1A. Đến Đồng Đăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng ga cùng tên, ngắm tuyến đường sắt liên vận quốc tế sang Trung Quốc và từ đó đi các nước khác. Ngoài ra, đến đây, bạn còn sống lại những giây phút hào hùng của chiến trường, nơi từng diễn ra cuộc chiến đấu ác liệt trong chiến tranh biên giới phía Bắc 1979.
Phố chợ Kỳ lừa: Chợ Kỳ Lừa ở Lạng Sơn là nơi mua bán trao đổi hàng hoá giữa các vùng, miền, trong cả nước mỗi tháng họp 6 phiên vào các ngày 2, ngày 7 âm lịch, có hàng hoá sản vật của hầu hết các tỉnh. Mỗi năm Lạng Sơn có Hội chợ Kỳ lừa, kéo dài từ 22 đến ngày 27 tháng giêng âm lịch, là nét sinh hoạt văn hoá cổ truyền đậm đà bản sác dân tộc. Vào các ngày phiên chợ, thanh niên các dân tộc Tày, Nùng, Dao nô nức về đây để mua sắm hàng hóa, tìm bạn gặp gỡ, trao đổi tâm tình. Chợ Kỳ Lừa nổi tiếng từ xưa đến nay, vì vậy du khách đến Lạng Sơn ai cũng rẽ vào chợ Kỳ Lừa để biết, để chiêm ngưỡng và mua vài món quà kỷ niệm cho chuyến đi.
Núi Tô Thị nằm về phía tây bắc núi Tam Thanh thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn. Trên đỉnh núi Tô Thị hay còn gọi là núi Vọng Phu có tảng đá tự nhiên giống hình người phụ nữ bồng con nhìn về phương xa.
Chùa – Động Tam Thanh: nằm ở phường Tam Thanh thành phố Lạng Sơn, phía tây phố Kỳ Lừa.
Động Tam Thanh nằm trong một dãy núi có hình đàn voi phủ phục trên mặt cỏ xanh. Vách động bên phải có khắc bài thơ của Ngô Thì Sĩ ( 1726- 1780) khi ông làm đốc trấn Lạng Sơn, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Trong động có lối Thông Thiên, có Hồ Cảnh (hồ Âm Ti) nước trong xanh quanh năm không bao giờ vơi cạn
Chùa Tam Thanh nằm trong động núi đá thuộc địa phận xã Vĩnh Trại, Châu Thoát Lãng nay là phường Tam Thanh Thành phố Lạng Sơn. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, lịch sử chùa Tam Thanh vẫn giữ được nhiều vẻ đẹp ban đầu hấp dẫn du khách gần xa bằng vẻ đẹp tự nhiên vốn có của di tích.
Ải Chi Lăng thuộc xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn trên quốc lộ 1A từ Hà Nội đi Lạng Sơn.Với quy mô hoành tráng, đồ sộ, địa thế hiểm hiếu, Ải Chi Lăng được coi là bức tường thành của Thăng Long xưa kia trước những cuộc viễn trinh của quân xâm lược phương Bắc. Ải Chi Lăng – vùng đất địa linh nhân kiệt và rực rỡ chiến công ở miền biên ải phía Bắc của Tổ quốc.

0 nhận xét: